Rộn ràng không khí tết của đồng bào Mông vùng Tây Bắc

các ngày Tết cổ truyền là thời điểm hội tụ các nét sinh hoạt văn hóa truyền thống và độc đáo của mỗi dân tộc. có 54 dân tộc anh em cùng sinh sống, mỗi dân tộc lại có 1 phong tục đón Tết riêng, góp phần tạo nên bản sắc văn hóa phong phú, đa dạng của người Việt Nam…

vé máy bay đi nga vietnam airlines

Đồng bào dân tộc Mông được coi là một thành viên quan trọng trong cộng đồng các dân tộc thiểu số ở Việt Nam. Dân tộc Mông gồm nhiều nhóm: Mông Đơ (Mông Trắng), Mông Lềnh (Mông Hoa), Mông Sí (Mông Đỏ), Mông Đú (Mông Đen), Mông Súa (Mông Mán). Dân tộc Mông cư trú tập trung ở miền núi vùng cao thuộc các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Sơn La, Cao Bằng, Nghệ An.

làm visa nga


Người Mông có một hệ lịch riêng. Theo đó, Tết của người Mông được tổ chức vào khoảng cuối tháng 11, đầu tháng 12 âm lịch. Tuy nhiên, ngày nay đa số những vùng người Mông đã ăn Tết Nguyên Đán như người Kinh, chỉ trừ một bộ phận nhỏ, chẳng hạn người Mông ở Mộc Châu vẫn duy trì lễ Tết theo hệ lịch riêng của họ.


Ngày 25, 26 tháng Chạp, người Mông bắt đầu nghỉ ngơi chuẩn bị đón Tết. Khi đó, họ niêm phong tất cả các công cụ sản xuất lại, ví dụ như các lò rèn phải làm lễ đóng lò, cối xay ngô tháo ra, dán 1 tờ giấy bản lên rồi làm lễ.


Trước đây người Mông không gói bánh chưng, hiện tại đã với gói, nhưng bánh chưng không nhất thiết có trong bữa cỗ Tết của họ. có họ, ba món không thể thiếu là thịt, rượu và bánh ngô.

vé máy bay đi sài gòn

Người Mông không đón giao thừa. Đối với họ, tiếng gà gáy đầu tiên của sáng sớm mùng một mới là cái mốc đánh dấu 1 năm mới bắt đầu. Tối hoặc nửa đêm 30, người ta cúng ma nhà (tổ tiên) bằng một con lợn sống, 1 con gà còn sống (và phải là gà trống, mà tốt nhất là gà trống tơ). Sau đó mới mang lợn và gà ấy đi giết thịt (nhà nào giàu có thì thịt một con lợn từ 28, 29 để ăn trước). Thịt xong đem cúng 1 mâm thịt chín, rồi ăn cơm uống rượu đến khi nghe thấy tiếng gà gáy đầu tiên.


Từ mùng một trở đi họ mặc quần áo mới đi chơi. Ném pao là một trong các trò chơi ngày Tết mà người Mông rất thích; ngoài ra còn múa khèn, múa ô, chơi cầu lông gà, hát ống, hát dân ca, đua ngựa, bắn nỏ...

đặc biệt, nói tới Tết của người Mông ko thể không nói tới một lễ hội gọi là Gầu Tào. Theo tiếng Mông, Gầu Tào với nghĩa là “địa điểm chơi”. Theo tập quán, lễ hội Gầu Tào thường do ba gia đình với quan hệ huyết thống hoặc thông gia có nhau và sở hữu hoàn cảnh như nêu trên cùng tổ chức. Lễ hội được tiến hành vào mùa xuân trong ba năm liền - mỗi năm người ta trồng 1 cây nêu để ba gia chủ sẽ lần lượt lấy cây nêu và những vật treo trên cây về để lấy phúc, lấy lộc. Địa điểm làm lễ Gầu Tào được gọi là Hấu Tào (Đồi Hội), là 1 quả đồi thấp, đỉnh bằng phẳng tạo nên 1 bãi rộng và được bao quanh bởi các ngọn đồi cao hơn, phía trước sở hữu một không gian trũng, hẹp. Đồi Gầu Tào phải quay theo hướng Đông để cây nêu khi dựng lên đón được ánh nắng mặt trời. Người Mông quan niệm, quả đồi Gầu Tào tượng trưng cho phúc mệnh của gia chủ. diện tích trũng phía trước tượng trưng cho sự đứt gãy, ko may mắn; các ngọn đồi phía sau cao hơn tượng trưng cho sự phát triển: con cái hơn cha mẹ, tài lộc ngày càng nhiều.

http://trananhduongd.hatenablog.com/