Giữ gìn và phát huy giá trị Quần thể danh thắng Tràng An

Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới vào năm 2014 và là di sản thế giới hỗn hợp đầu tiên của nước ta và khu vực Đông - Nam Á. Việc vinh danh ấy đã giúp nâng cao hình ảnh, thương hiệu du lịch Ninh Bình nói riêng và Việt Nam nói chung, góp phần xây dựng tỉnh trở thành trung tâm du lịch lớn của vùng đồng bằng châu thổ sông Hồng và cả nước.

 


Bến đò tại khu danh thắng Tràng An.

Tràng An mang nhiều nét nguyên sơ và huyền bí, có hồ nước, sông, suối và rừng núi đa dạng địa hình và sinh thái, không khí trong lành, làng quê yên tĩnh. Cảnh quan nơi đây thật đẹp và ngoạn mục đi tới những núi đá vôi (Karst) dạng nón muôn hình vạn trạng, bao quanh là những thung, trũng, hố sụt tròn và dài, các lớp trầm tích, hang ngầm và sông ngầm cùng vô vàn hang động. Các bồn trũng và thung lũng ngập nước liên thông 1 có nhau bởi các dòng chảy qua các hang động với nhiều hang xuyên núi, tạo cho trần hang có dạng “xâm thực rãnh” do dòng chảy và các nhũ đá, măng đá, cột đá, rèm đá. Các nhà địa chất quốc tế khẳng định đây là bao gồm thí dụ điển hình cho tháp đá vôi nhiệt đới ẩm ở giai đoạn cuối của quá trình phát triển địa mạo, và là bãi biển núi mô hình để nhận biết và so sánh đi đến các khu vực khác trên thế giới. Hòa quyện cao bằng cấu trúc và vẻ đẹp của cảnh quan Karst là thảm rừng nhiệt đới nguyên sinh bao trùm, quanh năm có sương sớm, mây chiều, khí núi tạo ra bao gồm phong cảnh mê hoặc lòng người. Những ngôi chùa, đền, phủ cổ kính tựa mình bên vách đá đi tới mái ngói rêu phong, thâm trầm, chứa đựng yếu tố tâm linh đặc sắc, mang đậm đặc trưng tín ngưỡng bản địa.lam visa nga

f:id:trananhduongd:20170215185324p:plain

 

Có thể nói, Tràng An là vùng đất văn hóa giao thoa ngọn núi đồng bằng sự kỳ diệu, bí ẩn của thiên nhiên, và cũng là nơi mà văn hóa được cải biến bởi những điều đó, giá vé máy bay đi nga gồm kết hợp hình mẫu nổi bật về sự tương tác giữa con người và môi trường qua thời gian ở khu vực Đông - Nam Á trải qua hơn 30 nghìn năm phát triển. Tràng An lưu giữ giá trị lịch sử và văn hóa vô giá, kho thông tin nguyên vẹn về lịch sử cư trú của loài người trong khu vực Đông - Nam Á gồm kết hợp các bằng chứng về sự tương tác, thích ứng của con người trong điều kiện biến đổi về địa lý và sự khắc nghiệt nhất của môi trường trong lịch sử trái đất, đặc biệt là những biến đổi khí hậu diễn ra vào cuối và ngay sau thời kỳ băng hà cuối cùng. Trong các cuộc nghiên cứu khảo cổ học và việc phục dựng môi trường cổ đã hé lộ chuỗi phát triển văn hóa và hoạt động của người cổ trong mối quan hệ chặt chẽ sở hữu tiến hóa địa chất. đến thế kỷ thứ 10, cư dân Tràng An không ngừng phát triển bản sắc văn hóa của họ trong sự hòa hợp chặt chẽ đi đến cảnh quan thiên nhiên. Cùng những nhân tài ở mọi miền đổ về,đặt vé máy bay đi quy nhơn giá rẻ họ xây dựng lên kinh đô đất nước, đắp thành, khép kín thung lũng Hoa Lư để phục hưng văn hóa, lập ra ba triều đại đầu tiên trong nền phong kiến độc lập, tự chủ, làm tiền đề hun đúc Văn minh Đại Việt.

Kể từ thời điểm được vinh danh là di sản thế giới, bao gồm trọng trách nặng nề, đồng thời cũng là vinh dự to lớn, Ban quản lý Quần thể danh thắng Tràng An đã triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các quy định của pháp luật và Công ước của UNESCO về quản lý, bảo tồn di sản. Ý thức bảo tồn, giữ gìn, phát huy giá trị di sản của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân được nâng lên. Hoạt động du lịch, dịch vụ được tổ chức, quản lý khoa học theo hướng bền vững; an ninh trật tự, vệ sinh môi trường được bảo đảm. Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch ngày càng được chú trọng, luôn đổi mới về hình thức và nội dung. Tràng An chính là nơi khơi nguồn cảm hứng và trở thành điểm 1 có của du khách trên toàn thế giới, của các cơ quan thông tấn, báo chí, các hãng làm phim, các nhà khoa học và đặc biệt là của nhiều nguyên thủ quốc gia khi pha trộn biển tham quan và làm việc tại Việt Nam. Các hoạt động này góp phần tích cực nâng cao hình ảnh, thu hút khách du lịch một Tràng An. Riêng trong năm 2016, số lượng khách du lịch gồm kết hợp Ninh Bình ước đạt 6,5 triệu lượt, tăng hơn 29% so với năm 2015.

http://trananhduongd.hatenablog.com