Chọn lọc các giống Macadamia trồng thích hợp vùng Tây Nguyên

Cây Macadamia trồng có kết quả trên vùng đất Tây Nguyên mở ra triển vọng phát triển thêm đến loại cây có giá trị kinh tế cao trong cơ cấu cây trồng phát triển nông nghiệp bền vững

Bưởi Da xanh giống

Cây mắc ca - macadamiaSau 6 năm trồng tại vùng đất đỏ bazan vùng Buôn Ma Thuột (Đắc Lắc), cây Macadamia - loại cây gỗ ở vùng á nhiệt đới cho hạt dinh dưỡng cao và có hương vị thơm ngon nhất trong tất cả những loại dùng để ăn và chế biến thực phẩm có nguồn gốc từ Australia.

Cây sinh trưởng và phát triển khá tốt ngọn núi đồng bằng đường kính gốc đạt từ 12,7 bãi biển núi 15,7 cm; đường kính tán đạt từ 348 tới 447 cm; chiều cao cây đạt từ 425 đi đến 547 cm. Nhìn chung các giống được trồng thử nghiệm đều có mức độ sinh trưởng chiều cao lớn hơn so ngọn núi đồng bằng đường kinh tán cây. Trong đó có các giống H2 và 508 sinh trưởng tốt; giống OC có đường kính tán nhỏ, tròn và thấp cây. Tất cả các giống cây Macadamia đều ra hoa và đậu quả đạt tỉ lệ cao một mức độ khác nhau và năng suất cũng khác nhau.

Từ kết quả nghiên cứu cho thấy, giống OC là loại cây trồng khá phù hợp gồm kết hợp điều kiện sinh thái tại Đắc Lắc. Đây là giống cho năng suất cao, cỡ hạt lớn, ít sâu bệnh, cây có bộ tán cân đối, vững chắc, chịu hạn tốt thích nghi một điều kiện khí hậu ở Tây Nguyên. Qua quá trình nghiên cứu các loại cây trồng thực nghiệm, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên cho biết trong những tháng mùa khô, cần tưới nước bổ sung cho cây, nhằm giảm tỉ lệ rụng quả và làm tăng năng suất một số giống Macadamia (H2, OC).

Cây Macadamia trồng có kết quả trên vùng đất Tây Nguyên mở ra triển vọng phát triển thêm pha trộn biển loại cây có giá trị kinh tế cao trong cơ cấu cây trồng phát triển nông nghiệp bền vững. Tuỳ theo điều kiện canh tác từng vùng, đặc điểm tự nhiên của mỗi địa bàn, có thể trồng cây Macadamia thực sinh, hoặc trồng cây ghép theo kiểu trồng thuần; hoặc có thể trồng xen bao gồm cà phê vừa làm cây che bóng, vừa tạo thêm thu nhập cho người nông dân từ sản phẩm hạt của loại cây này.
Bưởi đỏ giống
Giáo sư Lân Hùng trao đổi về trồng cây Mắc caTại nước ta, Macadamia được nhập các giống mang ký hiệu: H2, 508, OC, 344 và 814 từ Trung Quốc và Thái Lan đưa về trồng thử nghiệm. Trung tâm giống cây rừng thuộc Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam trồng tại Ba Vì (Hà Nội) và huyện Krông Năng (Đắc Lắc). Các tỉnh Lạng Sơn, Nghệ An cũng đã nhập cao nguyên số cây này về trồng và đã bắt đầu cho quả. Năm 2002, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông Lâm nghiệp Tây Nguyên đã trồng 1 ha tại TP Cam V2 Buôn Ma Thuột và Trung tâm nghiên cứu Thuỷ Nông Lâm Gia Lai trồng 1 ha đi đến mật độ trồng thuần trên 400 cây/ha. Năm 2005, các cây giống Macadamia tiếp tục trồng thực nghiệm theo hình thức xen cao nguyên cây cà phê chè, cà phê vối và cây ca cao tại TP Buôn Ma Thuột và tỉnh Lâm Đồng./.

http://trananhduongd.hatenablog.com