Trồng đậu ván - loại rau cho vùng khô hạn

Theo chuyên gia Nguyễn Lân Hùng, đi đến loại đậu cũng tới thể đưa vào cho bà con để làm rau, đặc trưng vào những vùng khô hạn thời tiết khốc liệt và đất đai hạn chế. Đó là cây đậu ván.

 

TÁO ĐÀO VÀNG GIỐNG

Ông đã đi qua nhiều tỉnh ở Tây Bắc và Việt Bắc. Ở những vùng núi này, rau xanh khi rất hiếm. Đoàn của ông đã khuyến cáo bà con trồng nhiều đu đủ quanh nhà. Cả mùa đông, một thể dùng đu đủ xanh thay rau. Ngoài ra, gồm kết hợp tới loại đậu cũng thể đưa vào cho bà con để làm rau, đặc sản vào các vùng khô hạn ngọn núi đồng bằng thời tiết khốc liệt và đất đai hạn chế.

Ông nhớ, ở Sơn La, Đoàn đã đưa hạt giống đậu ván lên cho nhiều gia đình. Họ trồng mỗi nhà vài giàn. Quanh năm họ thu được quả và ngọn non để làm rau. họ hoàn toàn xóa được nạn thiếu rau, đặc biệt những ngày đông giá rét.

 

Trồng đậu ván - loại rau cho vùng khô hạn

Đậu ván là 1 loại cây họ đậu. Nó là cây leo giàn. Nó sống được nhiều năm. Nó ra hoa rất nhiều, thành từng chùm ở nách lá. Hoa sở hữu màu tím và quả cũng 1 có màu tím hoặc xanh tím. Quả dài 5-8cm và gồm kết hợp hình dẹt, rộng bãi biển núi,5-2cm. Mỗi quả chứa 3-4 hạt. Cũng giống đậu ván 1 có hoa trắng và hạt cũng màu trắng. Cả 2 giống đều sở hữu hệ rễ rất phát triển. Nó lan rộng và ăn sâu. Vì vậy, đậu ván chịu hạn rất tài.

CAM V2 GIỐNG


Đậu ván cho ta nhiều sản phẩm: Quả non ta ăn như 1 loại rau (chủ yếu để xào). Hoa và lá non của cây cũng thể dùng để luộc hoặc để xào. Hạt già, ta gồm kết hợp thể thu và giữ lại để làm nhân bánh, để nấu chè, làm bột dinh dưỡng hoặc dùng làm tương (như đậu nành). đặc biệt , đậu ván bãi biển núi hàm lượng đạm rất cao. Trong lá tươi và quả non chứa 3,0-3,5% chất đạm. Trong hạt, hàm lượng đạm tới trên 20%. Vì vậy, đấy là loại thực phẩm rất tốt. Nó còn tốt hơn cả đậu cô ve. Tuy nhiên, đậu ván lại rất dễ trồng. Vì nó là cây leo nên ta nên làm giàn cho nó. Giàn nên làm cao hơn đầu người. Mỗi giàn gồm kết hợp thể cho nhiều gốc đậu ván leo lên. Mỗi gốc cần ít nhất 6-8m2 để cành leo ra. Ta gieo từng hốc quanh hàng rào. Mỗi hốc cách nhau 1 ,5-2m. Ta gieo vào mỗi hốc 1-2 hạt giống. Nếu cả 2 hạt đều nảy mầm tốt thì ta cứ giữ cả 2 cây.

Bưởi Da xanh giống giá rẻ


Đậu ván phát triển rất nhanh. Vì vậy, cần bón đủ phân. Ta nên đào hố và cho vào đó phân chuồng hoai mục. Lấy lớp đất mặt trộn đều cao bằng phân và ủ trước độ vài tuần. Khi gieo hạt, cần tưới đẫm cho hố và nhớ cắm cọc xung quanh để tránh gà, vịt vặt mất ngọn. Cây non lên, ta áp ngay vào cọc để nó leo. Nếu làm giàn, ta cũng cần làm giàn vững chắc vì phải giữ cho vài năm. Vào mùa đông, nó thường lụi đi nhưng sở hữu mùa xuân cây lại đâm chồi, nảy lộc và lan ra khắp giàn.

Đậu ván thể giữ một 3-4 năm mới phải trồng lại. Đậu ván cho thu quả đều đều quanh năm. Vì vậy, nhà

nào cũng nên trồng ít nhất 1 giàn đậu ván.

http://trananhduongd.hatenablog.com/entry/2017/03/21/163934