Trăn trở của người làm gốm

một làng cổ được nhiều người biết đếnvới tiềm năng về phát triển du lịch, nhưng khi chúng tôi tới tham quan thì chỉ thấy 1 khung cảnh hoang sơ, vắng lặng của 1 lò gốm, bên trong chỉ sở hữu duy nhất 1 thợ đang làm gốm. ko với nơi trưng bày, phô diễn ra hoạt động sản xuất gốm, chỉ với vài mẫu vật được bày sơ sài, đồ đạc ngổn ngang, nhếch nhác.

Báo giá vé máy bay đi nga

Tiếp chúng tôi bên ấm trà gốm Phước Tích nhỏ gọn nhưng rất tinh xảo, phóng mắt về phía chân trời xa xăm, ông Lê Trọng Diễn bộc bạch: “Ở làng Phước Tích này, gốm là “hồn” là “cốt” của làng. Nếu mất gốm sở hữu nghĩa là Phước Tích ko còn. sở hữu ý nghĩa giàu tính nhân văn đó, tôi sẽ cố gắng hết sức trong điều kiện thể để lưu giữ “hồn cổ” Phước Tích xưa”.

 

Ông Lê Trọng Diễn đã ko ngừng suy nghĩ, và tự đặt câu hỏi là làm thế nào để bảo tồn, phát huy, lưu giữ sản phẩm gốm cho con cháu muôn đời sau.

sở hữu ý tưởng lập gian hàng trưng bày, năm 2010 ông mở phòng trưng bày sản phẩm từ gốm Phước Tích tại ngôi nhà cổ do ông nội để lại. Lúc đầu chỉ là các cái ghế băng, chiếc kệ kê đơn giản, sản phẩm cũng chưa được bố trí, sắp xếp quy củ, bài bản.

 

đến năm 2012, tổ chức Jica (Nhật Bản) tài trợ kinh phí cho ông đóng tủ kính gương dày, hệ thống đèn led, đèn chiếu sáng hiện đại, sản phẩm được trưng bày, sắp xếp hợp lí, khoa học hơn… nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá cho các bạn trong, ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm thú vị về nghề gốm đã ra đời cách đây 500 năm.

Ông thuộc làu từng sản phẩm trưng bày, nói vanh vách công dụng của từng loại, chẳng khác gì một hướng dẫn viên, 1 quảng diễn được đào tạo chuyên nghiệp. Chẳng hạn, ông cho chúng tôi xem cái hũ dầu sản xuất năm 1940 do ông nội của ông để lại, cái om vụ (đít nhọn) khi để dưới đất tuy chông chênh nhưng lâu bể, cái âu mỏng để rửa mặt (còn gọi là âu trứng - bỏ trứng gà vào đánh để làm bánh thuẩn), cái bườn trèn đựng nước chè ngày xưa…

Giá làm visa đi nga

Rồi ông thoăn thoắt chỉ tay vào các hiện vật, nào là: lu, hủ, đột, thống, om, âu, trách… đồng thời diễn giải về chức năng, công dụng của mỗi loại- các thứ từng được vua quan cho đến dân thường sử dụng.

Trò chuyện ông Trần Văn Nguyên, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Hòa (huyện Phong Điền), ông Nguyên cho biết, gốm xưa giờ đây sau khi đã bị mai một, chỉ còn lại 1 số sản phẩm, sản phẩm hiện nay bán ra không chạy, sản phẩm cũng ko được như ngày xưa, UBND xã với cử người đi học tại làng gốm Bát Tràn

g.

Nhưng hiện nay , chỉ sở hữu 1 hộ tiếp tục làm nghề, nhưng chỉ làm vào những dịp Festival. Năm 2015, UBND xã Phong Hòa kết hợp UBND huyện Phong Điền để mở lớp đào tạo nghề tại nông thôn, trong đó nghề làng gốm, cho vay vốn và tạo mọi điều kiện để người dân phát triển nghề làm gốm. Tuy nhiên, nghịch lý là người dân trong làng ko mặn mà với nghề truyền thống, họ đã đi làm những nghề khác tại những địa phương khác, dẫn đến nghề gốm đang dần bị mai 1 .

Báo đặt vé máy bay đi quy nhơn giá rẻ  

Việc bảo tồn và phát huy nghề truyền thống của làng gốm cổ Phước Tích là một hành trình dài, ko ít gian nan, không chỉ phụ thuộc vào niềm đam mê, giữ nghề của người dân trong làng mà còn ảnh hưởng lớn từ phía chính quyền. các cấp chính quyền và cơ quan chức năng huyện, tỉnh cần với giải pháp hữu hiệu, trong đó với sự hỗ trợ về vật chất để làng gốm phát triển./.

http://trananhduongd.hatenablog.com/entry/2017/03/24/164331